วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

Week 3

 WEEK 3
Creative Art Experiences Management for Early Childhood
 เวลาเรียน : 08.30-10.10 น.,12.20-15.00 น.
วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ.2558
บรรยายกาศในการเรียนวันนี้
เนื้อหาที่เรียนวันนี้ 
•ศิลปะ เป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะศิลปะ ช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
-ประสบการณ์ด้านการสำรวจ ตรวจสอบ (สังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว)
-ประสบการณ์ด้านวัสดุ-อุปกรณ์ (เรียนรู้การใช้เครื่องมือต่างๆ)
-ประสบการณ์ทางด้านความรู้สึก และการใช้ประสาทสัมผัส
•การสอนศิลปะเด็กจึงมีจุดมุ่งหมาย เพื่อ
  1. ฝึกทักษะการใช้มือและเตรียมความพร้อม ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
  2. ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ + ความสามารถของเด็กแต่ละคน  
  3. พัฒนาทางร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญาและบุคลิกภาพ
  4. ปลูกฝังค่านิยม เจตคติ และคุณสมบัติที่ดีของศิลปะ และวัฒนธรรมไทย 
  5. ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือ เครื่องใช้ในการทำงานศิลปะตลอดจนรู้จักเก็บรักษา และทำความสะอาดอย่างถูกต้อง 
  6. ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม  
  7. เปิดโอกาสให้เด็กแสดงออกอย่างอิสระ ผ่อนคลาย สนุกสนาน และใช้ เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
  8. นำประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
•ครู คือ บุคคลสำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ
  1. เป็นผู้สร้างบรรยากาศ ( ในการประดิษฐ์ คิดค้น และผลิตผลงาน) 
  2. เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน (พูดคุย ชักจูง เร้าความสนใจ ให้กำลังใจ) 
  3.  เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน ( ให้ความรัก ความอบอุ่น เป็นกันเอง และคอยให้คำแนะนำ)
  4. เป็นต้นแบบที่ดี (สาธิตวิธีการที่ถูกต้อง ไม่เผด็จการ ส่งเสริมการกล้าคิด กล้าตัดสินใจ) 
  5. เป็นผู้อำนวยความสะดวก (จัดเตรียมวัสดุ-อุปกรณ์ รูปแบบศิลปะหลากหลาย)
•ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
  1. หลีกเลี่ยงการให้แบบ 
  2. ช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก 
  3. ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้น
  4. ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน  
  5. ไม่วิจารณ์งานศิลปะเด็ก 
  6. การช่วยให้ผู้ปกครองเห็นคุณค่าของงานเด็ก 
  7. ขยายประสบการณ์ทางศิลปะชองเด็ก
ตัวอย่างผลงานทางศิลปะ
Homework
การนำไปใช้: 
  1. จากเนื้อหาที่เรียนในวันนี้เกี่ยวกับหลักการจัดประสบการณ์ทางศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัยทำให้รู้หลักการต่างๆร่วมทั้งบทบาทหน้าที่ครูและเทคนิควิธีต่างๆสามารถนำไปปรับในการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ให้กับเด็กได้เป็นอย่างดีในวันข้างหน้า เช่นตัวอย่างการจัดกิจกรรมแบบง่าย เช่น กิจกรรมการต่อเติมภาพ เป็นต้น
การประเมินผล : 
  1. ตนเอง : มีความพร้อมที่จะเรียน 95% เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังเวลาท่านอาจารย์สอน เพื่อจะเกิดการเรียนรู้ได้ดี
  2. เพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเรียน เป็นผู้ฟังที่ดี ตอบโต้และร่วมอภิปรายกับอาจารย์เป็นบางครั้ง
  3. อาจารย์ : ท่านอาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อยเป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักศึกษา 
  • มีสื่อการสอน คือ PowerPoint และมีการบรรยายในการสอน พร้อมให้นักศึกษาร่วมกันอภิปรายตอบโต้อย่างสนุกสนาน
  • มีการสั่งงาน 3 ชิ้น คือ วาดภาพต่อเติมจากครึ่งวงกลม วาดเส้นหรือลวดลายต่างๆในช่องสี่เหลี่ยม และวาดโครงร่างจากนั้นนำลวดลายจากชิ้นงานที่สองมาต่อเติมให้น่าสนใจ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น