วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

Week 4

 WEEK 4
Creative Art Experiences Management for Early Childhood
 เวลาเรียน : 08.30-10.10 น.,12.20-15.00 น.
วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558
เนื้อหาที่เรียนวันนี้
วัสดุที่ใช้ในงานศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย 
•วัสดุ คือ สิ่งที่ใช้แล้วหมดไป เช่น กระดาษ สี กาว ฯลฯ
          วัสดุที่ใช้ในการทำผลงานทางศิลปะอาจเป็นวัสดุที่มีขายทั่วไปหรือเป็นวัสดุจากธรรมชาติ หรือที่มีในท้องถิ่น และเหมาะสมกับวัยและวุฒิภาวะของเด็ก หลีกเลี่ยงวัสดุที่เป็นอันตรายกับเด็ก เช่น วัสดุที่มีปลายแหลม คม แตกหักง่าย ภาชนะที่เคยบรรจุสารเคมี หรือน้ำยาต่างๆที่ยังอาจติดค้าง หรือมีกลิ่นระเหยที่เป็นอันตรายต่อเด็ก ดังนี้ กระดาษ(กระดาษวาดเขียน กระดาษโปสเตอร์ กระดาษมันปู กระดาษนิตยสาร กระดาษหนังสือพิมพ์) สี(สีเทียน  สีชอล์กเทียน สีเทียนพลาสติก สีเมจิก ปากกาปลายสักหลาด ดินสอ ดินสอสี) สีที่ต้องผสมน้ำ ได้แก่ สีฝุ่น สีน้ำ สีโปสเตอร์ สีผสมอาหาร สีพลาสติกผสมน้ำ สีจากธรรมชาติ ฯลฯ สีแต่ละประเภทมีลักษณะเฉพาะ ดินเหนียว ดินน้ำมัน กินวิทยาศาสตร์
•อุปกรณ์ คือ เครื่องมือที่ใช้ในการทำงาน เป็นสิ่งที่ไม่หมดเปลืองไป แต่มีอายุในการใช้งานยืนนานตามชนิดหรือคุณภาพของสิ่งนั้นๆ


วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558
กิจกรรม : วาดภาพระบายสี
ผลงานชิ้นที่ 1 วาดภาพต่อเติมพร้อมระบายสี
ผลงานชิ้นที่ 2 วาดลายเส้นตามจินตนาการ
ผลงานชิ้นที่ 3 วาดเค้าโครงและเติมลวดลายโดยนำมาจากชิ้นงานที่ 2
ผลงาน 2 ชิ้นสุดท้าย วาดภาพตามจุดที่กำหนดให้(สิ่งไม่มีชีวิต-สิ่งที่มีชีวิต)
งานแสดงผลงานในชั้นเรียน
การนำไปใช้: 
  1. สามารถนำเทคนิคการวาดภาพระบายสีไปปรับใช้ในกิจกรรมสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ในอนาคต แต่อาจจะปรับตัวกิจกรรมบางตัวให้งานขึ้นให้เหมาะสามกับเด็ก
  2. สามารถนำความรู้เกี่ยวกับสีไปปรับใช้ในการสร้างผลงานทางศิลปะเพื่อความสวยงามและสร้างสรรค์อีกต่อไปอย่างไม่มีคสิ้นสุด
  3. สามารถนำความรู้เกี่ยวกับวัสดุอุปกรณ์ไปใช้กับเด็กได้ เช่นในแต่ละท้องถิ่น อาจมีวัสดุอุปกรณ์ที่โดดเด่นแตกต่างกันดังนั้นก็ควรจะเลือกใช้อย่างสร้างสรรค์ และใช้อย่างประหยัดเพื่อจะไม่เปลืองค่าใช้จ่ายดังนั้นวัสดุในท้องถิ่นสามารถช่วยเราได้เยอะในการทำกิจกรรม
การประเมินผล : 
  1. ตนเอง : มีความรู้ความเข้าใจและตั้งใจเรียน พร้อมทั้งสร้างสรรค์ผลงานได้ดีขึ้นจากครั้งก่อนๆ ที่ยังไม่มีประสบการณ์มากเท่าที่ควร แต่พอได้ฝึกฝนบ่อยๆก็ดีขึ้น
  2. เพื่อน : ทุกคนสนใจในบทเรียนและสนุกกับการสร้างสรรค์ผลงาน จนเป็นที่น่าพึ่งพอใจในระดับหนึ่ง เพื่อนๆทุกคนมีความพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ
  3. อาจารย์ : ท่านอาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อยเป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักศึกษา 
  • มีสื่อการสอน คือ PowerPoint และมีการบรรยายในการสอน พร้อมให้นักศึกษาร่วมกันอภิปรายตอบโต้อย่างสนุกสนานในวันแรก
  • อาจารย์มีคำแนะนำและนำเสนอกิจกรรมต่างๆให้นักศึกษาได้ปฎิบัติจนเกิดความรู้เกี่ยวกับการวาดภาพระบายสีที่มีหลากหลายกิจกรรมที่น่าสนใจและสามารถนำไปใช้กับเด็กปฐมวัยได้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น