วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2558

Week 2

 WEEK 2
Creative Art Experiences Management for Early Childhood
 เวลาเรียน : 08.30-10.10 น.,12.20-15.00 น.
วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ.2558
ท่านอาจารย์ แนะนำกิจกรรมวาดภาพระบายสี "มือน้อยสร้างสรรค์"
ชื่อผลงาน "สองมือนี้เพื่อแม่"
 
ศิลปะแบบเดี่ยว การสร้างสรรค์ผลงานของแต่คนหลังจากนั้นนำผลงานมาแสดง
ศิลปะแบบกลุ่ม(ศิลปะแบบร่วมมือ) หลังจากตัดขอบกระดาษสีขาวออแล้วนำผลงานมาติดรวมกันเป็น1 ภาพ ก็จะกลายเป็นศิลปะที่น่าสนใจและสร้างสรรค์อีกชิ้น
บรรยายกาศในการทำกิจกรรม

วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ.2558
เนื้อหาที่เรียนเรื่อง การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
"ศิลปะเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์เพื่อให้เกิดความงาม และความพึงพอใจ"
ความสำคัญของการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย :
•เป็นพื้นฐานทางการศึกษาที่สำคัญสำหรับเด็กปฐมวัย : ร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม สติปัญญา
•ช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้น : กระบวนการทางศิลปะจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ตนเอง และสิ่งแวดล้อมมากขึ้นตามวัย
•ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล
•ช่วยเสริมสร้าง / กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์
ปรัชญาศิลปศึกษา :
•มุ่งสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์
•เป็นเครื่องมือในการแสดงออก และใช้ความคิดสร้างสรรค์
•ให้ความสำคัญกับ กระบวนการสร้างสรรค์งาน
•เน้นความไวในการรับรู้ด้านอารมณ์ ความคิดจากสิ่งที่มองเห็น
•ความรู้สึกที่มีอยู่เบื้องหลังผลงาน
•สนับสนุนให้เรียนรู้ ด้วยการค้นคว้า ทดลองสิ่งใหม่ๆ
•นำไปใช้พัฒนาชีวิตด้านอื่นๆได้
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ :
•ทฤษฎีพัฒนาการ : พัฒนาการทางศิลปะของ โลเวนเฟลด์ (Lowenfeld )
•ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์ :
- ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด (Guilford)
  1. เป็นทฤษฎีเกี่ยวกับโครงสร้างทางสติปัญญา
  2. ทำให้ทราบความสามารถของสมองที่แตกต่างกันถึง 120 ความสามารถตามแบบจำลองโครงสร้างทางสติปัญญาในลักษณะ 3 มิติ คือ มีเนื้อหา 4 มิติ วิธีการคิด 5 มิติ และผลทางการคิด 6 มิติ 
  3. รวมความสามารถด้านความคิดสร้างสรรค์ด้วย คือ วิธีการคิดอเนกนัย เป็นการคิดหลายทิศทาง หลายแง่หลายมุม คิดได้กว้างไกล ซึ่งลักษณะความคิดนี้จะนำไปสู่การประดิษฐ์คิดค้นสิ่งแปลกใหม่
- ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์ (Torrance)
         ทอร์แรนซ์ กล่าวว่า ความคิดสร้างสรรค์เป็นกระบวนการของความรู้สึกไวต่อปัญหา หรือสิ่งที่ขาดหายไป แล้วเกิดความพยายามในการสร้างแนวคิด ตั้งสมมุติฐาน ทดสอบสมมุติฐาน และเผยแพร่ผลที่ได้ให้ผู้อื่นรับรู้และเข้าใจ ทำให้เกิดแนวทางในในการค้นคว้าสิ่งแปลกๆใหม่ๆต่อไป
        ขั้นความคิดสร้างสรรค์นี้ มีลักษณะคล้ายคลึงกับขั้นการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ ทอร์แรนซ์จึงเรียกขั้นการคิดสร้างสรรค์นี้ว่า กระบวนการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์- ทฤษฎีความรู้สองลักษณะ (สมอง สองซีก)
- ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์ (Gardner)
  1. ปัญญา มีลักษณะเฉพาะด้าน
  2. ทุกคนมีปัญญาแต่ละด้าน ทั้ง 9 ด้านมากน้อยแตกต่างกัน
  3. ทุกคนสามารถพัฒนาปัญญาแต่ละด้านให้สูงขึ้นได้
  4. ปัญญาต่างๆสามารถทำงานร่วมกันได้
  5. ในปัญญาแต่ละด้าน ก็มีความสามรถหลายอย่าง
- ทฤษฎีโอตา (Auta) : ความคิดสร้างสรรค์นั้นมีอยู่ในมนุษย์ทุกคน และสามารถพัฒนาให้สูงขึ้นได้ การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ตามรูปแบบโอตา มีลำดับการพัฒนา 4 ขั้นตอน ได้แก่ การตระหนัก ความเข้าใจ เทคนิควิธี และการตระหนักในความจริงของสิ่งต่างๆ
ผลงานทางศิลปะ
การนำไปใช้: 
  1. จากกิจกรรมวาดภาพระบายสีหัวข้อ "มือน้อยสร้างสรรค์"หากได้เป็นครูในอนาคตสามารถนำหลักการที่ว่าศิลปะไม่มีขีดจำกัด และศิลปะมีหลากหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับครูผู้สอนที่จะประยุกต์กิจกรรมระบายสีไปใช้รูปแบบใดบ้าง เช่น วาดภาพระบายสีโดยใช้อวัยวะต่างๆในร่างกายเป็นสื่อในการนำไปประยุกต์ใช้ในการพิมพ์ภาพ หรือจะนำเศษวัสดุเหลือใช้มาประยุกต์ก็ได้เช่นกันตามความเหมาะสมของแต่ละท้องถิ่น
  2. จากเนื้อหาเรื่องการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย ทำให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศิลปะมากยิ่งขึ้นทำให้รู้แนวทางและวิธีการในการจัดกิจกรรมให้เด็กได้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กอย่างเหมาะสมเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่ได้ผลมากที่สุด
การประเมินผล : 
  1. ตนเอง : มีความพร้อมที่จะเรียน 100% เข้าเรียนตรงเวลา ร่วมตอบโต้และแสดงความคิดเห็นภายในชั้นเรียน รู้สึกสนุกและมีความสุขกับการทำกิจกรรมในครั้งนี้มาก
  2. เพื่อน : เพื่อนทุกคนมีความสุขและสนุกในการทำกิจกรรม และให้ความร่วมมือในกิจกรรมกลุ่มเพื่อให้ได้ผลงานสร้างสรรค์ที่น่าภาคภูมิใจชิ้นหนึ่งเลยก็ว่าได้
  3. อาจารย์ : ท่านอาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อยเป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักศึกษา 
  • มีการจัดกิจกรรมที่หลากหลายและน่าสนใจเพื่อให้นักศึกษาสร้างสรรค์ชิ้นงานจนเกิดความคิดและจินตนาการ จากอวัยวะภาพในตัวเราเป็นตัวช่วยในการสร้างผลงาน
  • มีสื่อการสอน คือ PowerPoint และมีการบรรยายในการสอน พร้อมให้นักศึกษาร่วมกันอภิปรายตอบโต้อย่างสนุกสนาน

1 ความคิดเห็น:

  1. Best Casino Games in Florida (December 2021) - Dr.MCD
    We have detailed 고양 출장샵 the best online 제천 출장마사지 casinos for USA players from all over the United States. casino 영주 출장샵 games 서귀포 출장안마 from popular games 영천 출장마사지 like roulette, blackjack, and poker.

    ตอบลบ