วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2558

Week 15

WEEK 15
Creative Art Experiences Management for Early Childhood
 เวลาเรียน : 08.30-10.10 น.,12.20-15.00 น.
วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ.2558
กิจกรรมในวันนี้เป็นการทดลองการสอบสอนของแต่ละกลุ่มดังนี้
หน่วยข้าว : กิจกรรมพิเศษปะ-ติดเมล็ดข้าว
หน่วยกล้วย กล้วย : กิจกรรมพิเศษพิมพ์ภาพจากก้านกล้วย

ตัวอย่างการดำเนินกิจกรรม
หน่วยสัตว์ : กิจกรรมพิเศษสัตว์น้อยจากไม้ไอศครีม
หน่วยยานพาหนะ : กิจกรรมพิเศษเพนท์ก้อนหินรูปยานพาหนะ
ตัวอย่าง กิจกรรมการเพนท์ก้อนหินจากรายการสอนศิลป์
บรรยายกาศในการทำกิจกรรม
         การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 ได้กำหนดสาระการเรียนรู้ไว้ ซึ่งประกอบเป็น 2 ส่วน คือ ประสบการณ์สำคัญและสาระที่ควรเรียนรู้ ทั้งสองส่วนใช้เป็นสื่อกลางในการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา โดยครอบคลุมพัฒนาการเด็ก 4 ด้านดังนี้
  1. ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย เป็นการสนับสนุนให้เด็กได้พัฒนากล้ามเนื้อเล็ก จากการเขียนภาพและการเล่นสี เช่น กิจกรรมเขียนภาพด้วยสีเทียน สีน้ำ เป่าสี ทับสี ปั้นดินเหนียว ดินน้ำมัน งานประดิษฐ์จากเศษวัสดุ เป็นต้น
  2. ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ เป็นประสบการณ์ทางสุนทรียภาพ เด็กมีโอกาสชื่นชมและสร้างสรรค์สิ่งสวยงาม เช่น กิจกรรมเขียนภาพตามความคิดสร้างสรรค์ แสดงความคิดเห็นต่อผลงานศิลปะ ฯลฯ
  3. ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม เป็นประสบการณ์ให้เด็กเรียนรู้ทางสังคม ด้วยการเล่นและทำงานร่วมกับผู้อื่น มีการวางแผน ตัดสินใจเลือกและลงมือปฏิบัติ ให้เด็กมีโอกาสได้รับรู้ความรู้สึก ความสนใจ ความต้องการของตนเองและผู้อื่น เช่น การเลือกทำกิจกรรมศิลปะตามความสนใจ การฟังความคิดเห็นของเด็กคนอื่น การรู้จักรอคอยที่จะใช้อุปกรณ์ร่วมกับผู้อื่น การรู้จักแบ่งปันวัสดุ ของใช้ เป็นต้น
  4. ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา เป็นประสบการณ์ที่ส่งเสริมความคิดของเด็ก เกี่ยวกับการรับรู้ และการแสดงความรู้ผ่านสื่อ วัสดุ และผลงาน เช่น การวาดภาพ ระบายสี ปั้นดิน ประดิษฐ์ ส่งเสริมด้านการใช้ภาษาและด้านการเขียนในหลายรูปแบบผ่านประสบการณ์ที่สื่อความหมายต่อเด็ก และการสื่อความหมายของมิติสัมพันธ์ด้วยภาพวาด เช่น การให้เด็กเขียนภาพนิทาน วาดภาพด้วยสีเทียน สีน้ำ เป็นต้น
         กิจกรรมสร้างสรรค์ที่ครูจัดให้เด็กที่โรงเรียนเป็นการจัดกิจกรรมที่มุ่งส่งเสริมให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระผ่านการสร้างสรรค์งานจากกิจกรรมที่หลากหลายแบบที่ครูจัดให้วันละ 3-5 กิจกรรม และเด็กมีโอกาสเลือกทำอย่างน้อยวันละ 1-2 กิจกรรม ตามความสนใจ คือ
  • กิจกรรมงานปั้น ได้แก่ ปั้นดินเหนียวหรือแป้งโด ดินน้ำมัน เป็นต้น
  • กิจกรรมวาดภาพระบายสี ทั้งสีน้ำ สีเทียน สีดินสอ ได้แก่ หยดสี เทสี ระบายสี เป่าสี ละเลงสีด้วยนิ้วมือ หรือส่วนต่างๆ ของมือหรือ พิมพ์ภาพ เป็นต้น
  • กิจกรรมงานกระดาษ ได้แก่ ฉีก พับ ตัด ปะ กระดาษ เป็นต้น
  • กิจกรรมประดิษฐ์จากวัสดุต่างๆ และของเหลือใช้ ได้แก่ ประดิษฐ์กระทงใบตอง ประดิษฐ์หน้ากากจากจานกระดาษ เป็นต้น
การประยุกต์ใช้ : หลังจากได้ฝึกทักษะการจัดการเรียนการสอนศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กทำให้ได้รู้วิธี เทคนิคต่างๆที่น่าสนใจมากมายทำให้สามารถนำไปปรับใช้ในการสอนกับเด็กได้จริงในอนาคต และที่สำคัญทำให้รู้ว่าการสอนศิลปะนั้นไม่ใช้เรื่องยากเราทุกคนสามารถทำได้ แต่ต้องมีเทคนิคและวิธีการที่น่าสนใจให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ให้มากที่สุด
การประเมินผล :
ตนเอง : มีการเตรียมตัวก่อนการเรียนการสอนเนื่องจากเพื่อภายในกลุ่มเลือกแผนการสอนที่ดิฉันเป็นคนเขียน จึงต้องมาอธิบายให้เพื่อนๆในกลุ่มเข้าใจในกระบวนการวิธีการสอนก่อนนำไปทดลองสอนในวันนี้ และในการทำกิจกรรมก็ได้ร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อนถือได้ว่าวันนี้ได้รับประสบการณืที่หลากหลายทั้งจากอาจารย์และเพื่อนทุกๆคน
เพื่อน : ทุกคนมีความตั้งใจในการทำกิจกรรมทดลองสอนวันนี้เป็นอย่างดี บางกลุ่มสอนได้ดี บางกลุ่มมีการประยุกต์สิ่งแปลกใหม่ในการสอน บางกลุ่มมีกระบวนการที่ชัดเจนน่าสนใจ
อาจารย์ : ให้ความสนใจและค่อยให้คำแนะนำกับนักศึกษาทุกกลุ่มเป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น