วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2558

Week 12

WEEK 12
Creative Art Experiences Management for Early Childhood
 เวลาเรียน :12.20-15.00 น.
วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ.2558
เนื้อหา : เรื่องการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
จุดประสงค์ของการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
  1. วางแผนล่วงหน้าในการจัดกิจกรรมร่วมกับเด็กได้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
  2. นำแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวันให้บรรลุตามจุดมุ่งหมาย
การจัดทำแผนการจัดประสบการณ์
  1. ศึกษาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2546 และเอกสารที่เกี่ยวข้อง
  2. วิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษาและความสัมพันธ์ของ มาตราฐานคุณลักษณะที่พึ่งประสงค์ ตัวบ่งชี้
  3. วิเคราะห์สาระการเรียนรู้ ประสบการณ์สำคัญ
  4. กำหนดรูปแบบการจัดประสบการณ์
  5. เขียนแผนการจัดประสบการณ์
การเขียนแผนการจัดประสบการณ์
ขั้นที่ 1 เลือกเรื่อง : สังเกตจากความสนใจของเด็กและเรื่องต้องไม่กว้างจนเกินไป
ขั้นที่ 2 ระดมความคิด : เป็น Mind-mapping
ขั้นที่ 3 คิดกิจกรรม : ตามความริเริ่มของครูและเด็ก และควรแยกตาม 6 กิจกรรมหลัก
ขั้นที่ 4 จัดกิจกรรมตามพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
ขั้นที่ 5 จัดทำแผนการจัดประบสบการณ์ ทำการบันทึกการสอน
แนวทางการประเมินผล
  1. ประเมินตามสภาพจริง
  2. ประเมินที่หลากหลาย
  3. กำหนดจุดประสงค์อย่างไรก็ต้องประเมินให้ตรงตามจุดประสงค์ และที่สำคัญต้องกำหนดแนวทางการให้คะแนนอย่างชัดเจน
รูปแบบการเขียนแผนในแต่ละวันทั้ง 6 กิจกรรมหลัก
ตัวอย่างแผนการจัดประสบการณ์
การนำไปใช้: 
  1. หลังจากที่ได้เรียนรู้เนื้อหาและหลักการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์แล้ว ถือว่าได้ใช้ประโยชน์และเป็นแนวทางในการเขียนแผนสอบสอนและการเขียนแผนใช้จริงๆในอนาคตของการเป็นครูได้ และยังทำให้ทราบถึงหลักการและเทคนิคง่ายๆในการเขียนแผนให้ถูกต้องด้วยค่ะ
การประเมินผล : 
  1. ตนเอง : เป็นผู้ฟังที่ดี และสนทนาซักถามร่วมแสดงความคิดเห็นกับเพื่อนในชั้นเรียน วันนี้มีความสุขสนุกสนานในการเรียนเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีเพื่อนอีกกลุ่มมาเรียนร่วมกัน ถือว่าเฮฮามากการเรียนในครั้งนี้ถือว่าดีมากเลยค่ะ
  2. เพื่อน : เริ่มแรกที่เข้ามาในชั้นเรียนรู้สึกวันนี้เฮฮา เสียงดัง น่าตื่นเต้นเป็นอย่างมากทั้งสองกลุ่มคุยกันอย่างสนุกสนาน เวลาเรียนก็ตั้งใจเรียนกันเป็นอย่างดีอาจจะมีเฉพาะบางกลุ่มที่คุยไม่หยุดแต่พอเวลาอาจารย์เตือนทุกคนก็กลายเป็นผู้ฟังที่ดีมาทันใด
  3. อาจารย์ : วันนี้ท่านอาจารย์มีเทคนิคการสอนโดยใช้ Powerpoint เป็นสื่อประกอบการเรียนการสอน และมีการสอนที่รวดเร็วทันใจ เข้าใจชัดเจนได้เนื้อหาที่ครบถ้วนและสามารถนำไปปรับใช้ในการเขียนแผนได้เป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น